ReadyPlanet.com


สาระพันความรู้

เกร็ดความรู้  สาระดี ๆ

เครื่องแกงหลักในอาหารไทย

ครัวอร่อย  รับจัดอาหารนอกสถานที่, รับจัดเลี้ยงนอกสถานที่, รับจัดบุฟเฟต์นอกสถานที่, รับจัดอาหารเลี้ยงพระ, รับจัดเลี้ยง

         ครัวอร่อย (รับจัดอาหารนอกสถานที่) ได้เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องสมุนไพรที่เป็นอาหารซึ่งต้องบอกว่าคนไทยเรามีอาหารสมุนไพรมากมาย  คนเก่า ๆ หรือผู้เฒ่าผู้แก่มักจะเอาสมุนไพรมาปรุงอาหารกันมาก รับประทานอาหารที่เป็นยาไปด้วยกัน นับว่ามีความคิดที่ยอดเยี่ยมมาก

      อาหารเป็นยา หรือ ยาเป็นอาหาร คนไทยเรามีมานานแล้ว  บรรพบุรุษของเราท่านฉลาดมาก มีความคิดอย่างนี้มานานแล้ว  ทำให้คนไทยเรามีสุขภาพดีกัน โดยเฉพาะผู้ที่มีความเข้าใจในเรื่องนี้  

     สมุนไพรที่เป็นยาแบบไทย ๆ เรามีกันมากมาย ซึ่งทางครัวอร่อย (รับจัดงานทำบุญ และ รับจัดเลี้ยงอาหาร)  ขอยกตัวอย่างพอเป็นสังเขปนะครับ เช่น

กระเทียม 

ใช้ในน้ำพริกแกงแทบทุกชนิด  กระเทียมมีกลิ่นเฉพาะตัว ช่วยดับกลิ่นคาวได้ดี เมื่อดิบมีรสปร่าซ่า  แต่เมื่อสุกแล้ว รสชาติจะออกหวานและกลิ่นเข้ากันได้ดีกับของคาวแทบทุกชนิด  ถ้าเราใส่มากเกินไปทำให้แกงมีกลุ่นฉุน แต่ไม่ทำลายรสชาติแกงเหมือนสมุนไพรกลิ่นรสแรงอื่น ๆ  กระเทียมมีสรรพคุณทางยา ช่วยในเรื่องแก้ไอ ขับเสมหะ แก้ในเรื่องท้องอืด ท้องเฟ้อ    ครัวอร่อย (รับจัดอาหารเลี้ยงพระ) ได้คัดสรรกระเทียมคุณภาพดี สะอาด และใหม่ตลอด เพราะวัตถุดิบเราหมุนเวียนตลอด

 

หอมแดง

ใช้ในน้ำพริกแกงแทบทุกชนิด หัวดิบจะมีรสหวานซ่า เมื่อสุกแล้วมีรสหวาน  หอมแดงช่วยเพิ่มรสชาติและช่วยให้เจริญอาหารได้ดี   ถ้าใช้ในปริมาณมากเกินไปอาจจะทำให้น้ำพริกแฉะ  แต่ไม่มีผลทำให้น้ำพริกแกงเสียรส เมื่อเทียบกับสมุนไพรกลิ่นแรงอื่น ๆ 

กะปิ

มีรสเค็ม ก่อนที่เราจะนำไปประกอบอาหาร แนะนำให้ห่อด้วยใบตอง หรือใบมะกรูด  ปิ้งหรืออบในเตาอบเพื่อให้หอมเสียก่อน  กะปิเป็นตัวให้รสชาติอร่อย และประสานรสชาติของเครื่องแกงให้ประสานกัน  เวลาซื้อกะปิ แนะให้ชิมก่อน เพื่อดูว่ารสชาติเค็มมากไปไหม  หากเค็มเวลาประกอบอาหารก็ต้องลดปริมาณเกลือในน้ำพริกแกงลง  ถ้าใส่ประมาณมากเกินไปแกงจะเป็นสีออกคล้ำ ๆ รสเค็มจัด และเหม็นคาวอีกด้วย  กะปิของทางครัวอร่อยใช้เป็นกะปิเกรดเอ สะอาด และมีกลิ่นหอม

พริกขี้หนูแห้ง

ให้ความเผ็ดและกลิ่นหอมของพริก  ในการทำน้ำพริกแกงจะใช้พริกขี้หนูทั้งเม็ด เด็ดขั้วออกลงโขลกโดยไม่ผ่าเมล็ด พริกขี้หนูแห้งใช้มากในน้ำพริกแกงใต้ และแกงภาคอีสาน เช่นแกงส้ม แกงป่า แกงส้ม แกงคั่ว แกงป่า  ทางครัวอร่อย (รับจัดอาหารบุฟเฟต์) ใช้พริกขี้หนูแห้ง ที่ทางเราทำเองและคั่วเอง  จึงมั่นใจในเรื่องความสะอาด 

พริกสด

รวมถึงพริกชี้ฟ้า และพริกขี้หนูสด  ใช้กับแกงทุกภาพ โดยส่วนมากผสมเพื่อให้กลิ่นและรสเผ็ดร้อนมากกว่าเรื่องให้สี เช่นในแกงเขียวหวาน  แกงส้มพริกสด คั่วกลิ้ง เวลาประกอบอาหารจะเด็ดขั้วออก และนำไปโขลกโดยไม่ต้องผ่าเอาเมล็ดออก   ครัวอร่อย จึงพริกแดงสด วันต่อวัน ไม่มีของค้าง

เกลือ

ที่ใช้น้ำพริกแกง จะเป็นเกลือสมุทร เกลือรสเค็ม   ถ้าเป็นเกลืออย่างดี จะมีรสหวานเล็กน้อย  เกลือช่วยดูดความชื้นในน้ำพริกแกง และเป็นสารกันบูดตามธรรมชาติ  พริกแกงสำเร็จรูปในตลาดส่วนมากมักใส่เกลือมากเพื่อให้วางขายได้นาน ๆ  ดังนั้นก่อนซื้อให้ชิมพริกแกงก่อนเสมอว่าเค็มมากหรือไม่   ทางครัวอร่อย ใช้ดอกเกลือ จากจังหวัดสมุทรสงคราม เข้ามาใช้ในการปรุงอาหาร เพราะดอกเกลือ ถือเป็นส่วนที่เป็นสุดยอดของเกลือที่ดีที่สุด และรสชาดของเกลือก็ดีกว่าเกลือทั่วไป ถึงแม้ราคาจะแพงกว่าเกลือทั่ว ๆ ไปมาก  แต่ทางครัวอร่อยก็ยินดีใช้

อบเชย

ใส่เพื่อแต่งกลิ่น   เวลาใช้ จะใช้ในปริมาณเล็กน้อยในน้ำพริกแกง อบเชยมีรสหวานเล็กน้อย  อบเชยควรซื้อเป็นแท่งมาคั่ว และตำเป็นผง จะให้กลิ่นหอมกว่าเป็นซื้อแบบสำเร็จรูป  อบเชยที่เราใช้ จะเป็นยี่ห้อตรามือ (ง่วนสูน) ซึ่งเป็นที่ไว้วางใจในคุณภาพ ให้มั่นใจในกลิ่นและรสชาดของอาหารที่ดีเยี่ยม

ลูกจันทร์เทศ

ใส่เพื่อแต่งกลิ่น ใช้ปริมาณน้อยในพริกแกง มีกลิ่นหอมแรง รสชม ฝาด อมเปรี้ยว เผ็ดร้อน  ส่วนที่เราใช้ก็คือส่วนเนื้อในของเมล็ด  ให้บุบลูกจันทร์พอแตก และแคะเนื้อด้านในออกมาคั่วด้วยไฟอ่อน ๆ จนหอม แล้วนำไปโขลกให้เป็นผง

กานพลู

ใส่เพื่อแต่งกลิ่น ส่วนมากจะใช้ในพริกแกงเผ็ด เมล็ดกลมเล็ก สีน้ำตาลอ่อน คั่วไฟอ่อน ๆ ช่วยเพิ่มกลิ่นหอม  นิยมใส่รวมกับยี่หร่า 

ยี่หร่า

ใส่เพื่อแต่งกลิ่น ส่วนมากใช้ในพริกแกงเผ็ด เมล็ดรี สีน้ำตาลอ่อนคล้ายข้าวเปลือก คั่วด้วยไฟอ่อน ๆ ช่วยเพิ่มกลิ่นหอม ก่อนเราจะนำมาโขลก  ยี่หร่าที่เราใช้ จะเป็นยี่ห้อตรามือ (ง่วนสูน) ซึ่งเป็นที่ไว้วางใจในคุณภาพ ให้มั่นใจในกลิ่นและรสชาดของอาหารที่ดีเยี่ยม

ผิวมะกรูด

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ผิวมะกรูด

ใช้ในพริกแกงบางชนิดที่ต้องการกลิ่นหอมสดชื่นเพิ่มขึ้น เช่น แกงเผ็ด  แกงเขียวหวาน  แกงมัสมั่น ฉู่ฉี่ พะแนง  มีรสปร่า หอมร้อน  หากใส่มากเกินไปจะให้น้ำพริกแกงมีรสขม 

พริกแห้งเม็ดใหญ่

เป็นส่วนผสมที่ให้สีสัน มากกว่า ก่อนนำไปใช้จะผ่าเนื้อแกะเมล็ดพริกออกให้หมด เพราะเมล็ดพริกจะลอยหน้าแกงหากโขลกไม่ละเอียด  นำไปล้างให้สะอาด เพราะพริกแห้งที่เก็บรักษาไม่ดีอาจจะมีราด้านใน  จากนั้นตัดเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วนำมาแช่น้ำนาน 20 นาที พริกแห้งใหญ่มักใส่ในแกงที่ต้องการสีแดงแต่ไม่มีรสเผ็ดนำ  เช่น แกงเผ็ด แกงคั่ว แกงมัสมั่น  พะแนง หรือฉู่ฉี่

รากผักชี

ใช้ในพริกแกงบางชนิด  ช่วยดับกลิ่นคาว ควรใช้ส่วนโคนรากจะให้กลิ่นที่หอมกว่าส่วนอื่น  วิธีใช้ จะนำส่วนเขียวบนโคนราก นำมาหั่นหยาบก่อนนำไปโขลก

ลูกผักชี

ใส่เพื่อแต่งกลิ่น ส่วนมากใช้ในพริกแกงเผ็ด  ลักษณะจะเป็นเมล็ดกลมเล็ก สีน้ำตาลอ่อน ๆ คั่วไฟอ่อน ๆ ช่วยเพิ่มกลิ่นหอม

ขมิ้น

ส่วนมากใช้ในพริกแกงทางภาคใต้เกือบทุกชนิด ส่วนใหญ่ให้สีมากกว่ารส คนใต้จะใช้ขมิ้นดับกลิ่นคาว  ช่วยเจริญอาหารและขับลม แต่ถ้าใช้ในปริมาณมากเกิน ก็จะทำให้พริกแกงเสียรส มีกลิ่นฉุน รสขม ฝาด เฝื่อน เผ็ดเล็กน้อย  เวลาใช้ให้ล้างให้สะอาด ปอกเปลือก หั่นหยาบก่อนนำไปโขลก

พริกไทยดำ

นิยมใช้ในพริกแกงภาคใต้ และตะวันออก ยกเว้นในแกงเหลือง (แกงส้มใต้) มีสีน้ำตาลดำ  กลิ่นฉุน รสเผ็ดร้อน ไม่ควรใส่มาก เพราะจะทำให้แกงมีรสเผ็ดขม  ครัวอร่อยใช้ผลิตเม็ดพริกไทยดำยี่ห้อง่วนสูน (ตรามือ) เข้ามาใช้ประกอบอาหาร เพื่อให้กลิ่น และรสชาดที่ดี

พริกไทยขาว

ให้กลิ่นหอม ใช้ในน้ำพริกแกงบางชนิด กลิ่นหอมของพริกไทยช่วยดับกลิ่นคาว  เวลาใช้จะนำไปคั่วด้วยไฟอ่อน ๆ จนหอม แล้วจึงเอามาโขลก  พริกไทยขาวจะมีกลิ่นหอมน้อยกว่าพริกไทยดำ เนื่องจากกลิ่นอยู่ที่ผิวหรือเปลือกที่ล่อน

พริกไทยขาวทั้งแบบเม็ดและผง ที่เราใช้ จะเป็นยี่ห้อตรามือ (ง่วนสูน) ซึ่งเป็นที่ไว้วางใจในคุณภาพ ให้มั่นใจในกลิ่นและรสชาดของอาหารที่ดีเยี่ยม

ขิง

 

ประโยชน์ของขิง ช่วยลดอาการท้องอืด บรรเทาอาการไมเกรน  ช่วนต่อสู้กับโรคมะเร็ง  ช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้ และช่วยลดน้ำตาลในเลือด. 

ครัวอร่อย เราคัดสรรขิงที่มีลักษณะอวบอ้วน  และแง่งที่ดูอิ่มน้ำ และหนักเมื่อเทียบกับขนาดของมัน  เพราะจะมีเนื้อขิงให้ทางพ่อครัว (ครัวอร่อย) ใช้ได้มากกว่า  ขิงที่ครัวอร่อยซื้อ จะต้องมีเปลือกที่เต่งตึงและไม่มีตำหนิ  และไม่เลือกขิงที่มีลักษณะเหี่ยวแห้ว อ่อนยวบ และมีเชื้อรา  ข้อสุดท้าย ครัวอร่อยจะเลือกขิงแง่ง ที่มีกลิ่นเผ็ดฉุนแรง หรือมีกลิ่นหอมระเหยรสเปรี้ยวเล็กน้อย  หากขิงนั้นสดก็ควรมีกลิ่นเผ็ดร้อนและฉุนแรง

 

  

รายการอาหารที่ทำเองง่าย ๆ

น้ำพริกกะปิ

วันนี้ครัวอร่อย (คิดถึงความอร่อย  คิดถึง ครัวอร่อย บริการรับจัดอาหาร  รับจัดเลี้ยง  รับจัดบุฟเฟต์  รับจัดอาหารนอกสถานที่  รับจัดอาหารเลี้ยงพระ  ทำบุญเลี้ยงพระ รับจัดงานทำบุญบ้าน  รับจัดงานทำบุญบริษัท  ราคาถูก) จะมาสาธิต วิธีการทำน้ำพริกกะปิ  อาหารคู่ครัวคนไทยมานานแสนนาน  ขออนุญาติเริ่มกันเลยครับ

วัตถุดิบ

กะปิ 1 1/2 ช้อนโต๊ะ (เลือกยี่ห้อดีหน่อย) กระเทียม 2 ช้อนโต๊ะ

พริกขี้หนู 1 1/3 ช้อนโต๊ะ

พริกแดงจินดา 2/3 ช้อนโต๊ะ

น้ำตาลปี๊บ 1 1/2 ช้อนโตัะ

น้ำมะนาว 5 ช้อนโต๊ะ

น้ำปลาแท้อย่างดี 4 ช้อนโต๊ะ

มะเขือพวง (ตามปริมาณที่ต้องการ) 

วิธีทำ

นำกระปิประมาณ 1 ½ ช้อนโต๊ะ  ไปห่อในใบตอง นำไปย่างบนเตาโดยใช้ไฟอ่อน  เพื่อให้มีความหอมเวลาทำน้ำพริก   ถ้าไม่ไปย่างจะมีน้ำพริกมีกลิ่นคาว   เมื่อย่างเสร็จก็นำไปทำ

นำกระเทียม พริกจินดาแดง และพริกขี้หนู ลงไปโขลกในครกให้ละเอียด เมื่อละเอียดดีแล้วใส่กระปิที่เราเผาเรียบร้อยแล้ว และน้ำตาลปี๊ป ลงไปโขกให้ส่วนผสมเข้ากัน   หลังจากนั้นใส่มะเขือพวงลงไปโขลกให้พอแตก  (ถ้าใครไม่ชอบให้มะเขือพวงแตก ก็สามารถนำไปใส่ได้ในตอนหลังสุด)   หลังจากนั้นปรุงรส ด้วยน้ำมะนาว  น้ำปลา (ให้ใส่พอประมาณก่อน เพราะกระปิแต่ละเจ้ามีความเค็มไม่เท่ากัน)  หลังจากนั้นโขลกให้ละลายเข้ากัน  หลังจากนั้นชิมรสชาติดู  ตักใส่ถ้วยพร้อมทานคู่กับผักลวก (ตามชอบ)  ไข่ชะอม หรือ ไข่ดาว ตามใจชอบ

ลองไปทำกันดูนะครับ   คิดถึงจัดเลี้ยง  คิดถึงครัวอร่อย  คิดถึงความอร่อย  คิดถึง ครัวอร่อย เราบริการรับจัดอาหาร  รับจัดเลี้ยง  รับจัดบุฟเฟต์  รับจัดอาหารนอกสถานที่  รับจัดอาหารเลี้ยงพระ  ทำบุญเลี้ยงพระ รับจัดงานทำบุญบ้าน  รับจัดงานทำบุญบริษัท  ราคาถูก)  ติดต่อได้ที่ โทร / ไลน์ 0814397888, 0982469944 

แกงส้มชะอมกุ้ง

วันนี้ ครัวอร่อย ขอเสนอวิธีทำแกงส้มอย่างง่าย ๆ ไม่ต้องยุ่งยากมาก แต่ได้รสชาติอร่อย.

เครื่องปรุง  แกงส้มชะอม

ยอดชะอมเด็ด          ประมาณ 2 ถ้วย

กุ้งสดปลอกเปลือก เด็ดหัว ผ่าหลัง  ประมาณ 0.5 กิโลกรัม

มะกรูด      3   ลูก

พริกขี้หนูแห้ง   ประมาณ 13.-15 เม็ด

หัวหอมแดง (ไทย)      ปะมาณ  7-10 หัว

กะปิอย่างดี               ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ

น้ำตาลปี๊บ  น้ำปลาอย่างดี

ให้โขลกพริกแกงส้มก่อน  เอาพริกขี้หนูแห้ง  หอมแดง  กะปิ  โขลกให้ละเอียด  ใส่กุ้งสดลงไปโขลกกับพริกแกงส้ม สัก 4-5 ตัว  เพื่อให้น้ำแกงมีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น

หลังจากนั้นเอาน้ำมาละลายเครื่องแกงสักหนึ่งถ้วยครึ่ง  แล้วเทลงหม้อแกงส้มที่เตรียมเอาไว้

ผ่ามะกรูด บีบน้ำมะกรูดออกมาทั้ง 3 ลูก  ระวังอย่าให้มีเมล็ดมะกรูดติดมาด้วย 

เอาหม้อแกงส้มที่มีน้ำละลายเครื่องแกงส้ม ตั้งบนเตาไฟ พอเดือดก็ปรุงน้ำแกงตามชอบ ใส่น้ำปลา  น้ำตาลปี๊บ น้ำมะกรูด และใส่เปลือกมะกรูดลงไปด้วย  ชิมดูรสให้กลมกล่อม เปรี้ยว เค็ม หวานพอเหมาะ  เมื่อเห็นว่าดีแล้ว ก็ใส่ชะอมลงไป  ตามด้วยกุ้งสด ปิดไฟ และยกหม้อลงจากเตาได้เลย.

แกงส้มชะอมกุ้ง

วันนี้ ครัวอร่อย ขอเสนอวิธีทำแกงส้มอย่างง่าย ๆ ไม่ต้องยุ่งยากมาก แต่ได้รสชาติอร่อย.

เครื่องปรุง  แกงส้มชะอม

ยอดชะอมเด็ด          ประมาณ 2 ถ้วย

กุ้งสดปลอกเปลือก เด็ดหัว ผ่าหลัง  ประมาณ 0.5 กิโลกรัม

มะกรูด      3   ลูก

พริกขี้หนูแห้ง             ประมาณ 13.-15 เม็ด

หัวหอมแดง (ไทย)      ปะมาณ  7-10 หัว

กะปิอย่างดี                 ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ

น้ำตาลปี๊บ  น้ำปลาอย่างดี

ให้โขลกพริกแกงส้มก่อน  เอาพริกขี้หนูแห้ง  หอมแดง  กะปิ  โขลกให้ละเอียด  ใส่กุ้งสดลงไปโขลกกับพริกแกงส้ม สัก 4-5 ตัว  เพื่อให้น้ำแกงมีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น

หลังจากนั้นเอาน้ำมาละลายเครื่องแกงสักหนึ่งถ้วยครึ่ง  แล้วเทลงหม้อแกงส้มที่เตรียมเอาไว้

ผ่ามะกรูด บีบน้ำมะกรูดออกมาทั้ง 3 ลูก  ระวังอย่าให้มีเมล็ดมะกรูดติดมาด้วย 

เอาหม้อแกงส้มที่มีน้ำละลายเครื่องแกงส้ม ตั้งบนเตาไฟ พอเดือดก็ปรุงน้ำแกงตามชอบ ใส่น้ำปลา  น้ำตาลปี๊บ น้ำมะกรูด และใส่เปลือกมะกรูดลงไปด้วย  ชิมดูรสให้กลมกล่อม เปรี้ยว เค็ม หวานพอเหมาะ  เมื่อเห็นว่าดีแล้ว ก็ใส่ชะอมลงไป  ตามด้วยกุ้งสด ปิดไฟ และยกหม้อลงจากเตาได้เลย.

 

แกงมัสมั่นไก่

วันนี้ครัวอร่อย จะมาสอนวิธีทำแกงมัสมั่นไก่ ซึ่งทำอย่างง่าย ๆ ไม่ยุ่งยากมากมายนัก (ครัวอร่อย รับจัดเลี้ยงอาหารนอกสถานที่   รับจัดบุฟเฟต์นอกสถานที่  รับจัดอาหารเลี้ยงพระ)

ส่วนผสม

  • หัวกะทิ 1 ถ้วย
  • หางกะทิ 1 ถ้วย
  • พริกแกงมัสมั่น 200 กรัม
  • น่องไก่ หรือสะโพกไก่ 1 กิโลกรัม
  • ลูกกระวาน 10 เม็ด
  • น้ำปลา 1/2 ถ้วย
  • น้ำมะขามเปียก 1/4 ถ้วย
  • น้ำตาลปี๊บ 1/2 ถ้วย
  • ถั่วลิสงคั่ว 1/4 ถ้วย
  • มันฝรั่งสัก 2 หัว หั่นเป็นท่อนเล็ก (ถ้าท่อนใหญ่ จะใช้เวลาในการทำให้สุกนานมาก)
  • หอมใหญ่ 1 หัว
  • ใบกระวาน 5 ใบ

วิธีทำ

  1. นำหัวกะทิลงไปเคี่ยวจนกะทิแตกมัน จากนั้นนำพริกแกงมัสมั่นลงผัดให้หอม
  2. นำน่องไก่ หรือสะโพกไก่ลงไปผัดจนสุก
  3. เติมหางกะทิลงไป ปรับไฟให้เบาแล้วเคี่ยวต่อจนสะโพกไก่/น่องไก่  เปื่อย
  4. เสร็จแล้วปรุงรสด้วย น้ำปลา น้ำมะขามเปียก และตาลปี๊บคนให้ส่วนผสมเข้ากัน
  5. ใส่ถั่วลิสง มันฝรั่ง หอมหัวใหญ่และใบกระวาน เคี่ยวต่ออีก 30 นาที แค่นี้ก็เป็นอันเสร็จ

วิธีดูว่ามันฝรั่งนิ่มหรือยัง อย่างง่าย ๆ คือให้เราเอาส้อมจิ้มเข้าไปในมันฝรั่ง  ถ้ามันฝรั่งนิ่ม มันฝรั่งจะหลุดออกมาจากส้อมอย่างง่ายดาย.

ส่วนใบกระวาน และลูกกระวาน สามารถซื้อเป็นชุด ๆ ได้เลยในตลาดสด ชุดละประมาณ 5-10 บาท

เป็นอย่างไรบ้างครับ  วันนี้ครัวอร่อย รับจัดอาหารนอกสถานที่ ขอนำเสนอเพียงเท่านี้ครับ

 

ผัดหอยลายน้ำพริกเผา

วันนี้ครัวอร่อยไปตลาดแต่เช้า เห็นหอยลายตัวใหญ่มาก วางขายเลยซื้อมาทำผัดหอยลายน้ำพริกเผากันบ้างครับ

วัตถุดิบ

  1. หอยลาย 1 กก
  2. พริกกระเทียมโขลกพอหยาบ
  3. น้ำพริกเผา 1่ ช้อนโต๊ะ
  4. น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ
  5. ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ
  6. ซอสปรุงรสฝาเขียว 2 ช้อนโต๊ะ
  7. น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
  8. น้ำพริกเผาฉั่วกิมเฮง 1 ช้อนโต๊ะ
  9. โหระพา

วิธีเตรียมหอยลาย

นำหอยลายมาแช่ในน้ำแล้วใส่เกลือ และพริกขึ้หนูทุบสัก 2-3 เม็ด แช่ไว้ประมาณ 10 นาที เพื่อให้หอยลายคายขี้ดินหรือขี้โคลนออกมา.

หลังจากนั้นต้มน้ำให้เดือด ใส่เกลือเล็กน้อย และนำหอยลายลงไปต้มสัก 3 นาที จนฝาหอยลายเปิดออก แล้วจึงนำไปแช่ในน้ำเย็น.

หลังจากนั้น นำหอยลายมาแกะฝาด้านนึงออก เพื่อสะดวกเวลารับประทาน หลังจากนั้นล้างให้สะอาดอีกครั้ง แล้วผึ่งให้สะเด็ดน้ำ.

วิธีทำ.

  1. ใส่น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะล-3งในกระทะ พอกระทะเริ่มร้อนให้ใส่พริกกับกระเทียมโขลกที่เราเตรียมไว้ลงไปผัดให้หอม แล้วจึงใส่พริกเผาลงไปประมาณ 1 ช้อนโต๊ะแล้วผัดให้พริกเผามีกลิ่นหอม
  2. นำหอยลายที่สะเด็ดน้ำดีแล้ว นำลงมาผัดในกระทะ เติมน้ำไปสักครึ่งถ้วยแก้ว
  3. ตามด้วยซอสหอยนางรมประมาณ 1 ช้อนโต๊ะหลังจากนั้นตามด้วยซอสปรุงรสฝาเขียวประมาณ 2 ช้อนโต๊ะแล้วเติมความหอมด้วยซีอิ๊วขาวประมาณ 2 ช้อนโต๊ะเติมความหวานเล็กน้อยด้วยน้ำตาลทรายประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ เนื่องจากน้ำพริกเผามีรสชาติที่หวานอยู่แล้วเราจึงไม่ต้องใส่น้ำตาลเยอะ  เพื่อนๆสามารถชิมดูรสชาติความหวานได้ตามชอบถ้าไม่พอค่อยเติมน้ำตาลทรายลงไป
  4. ใส่โหระพา ผัดพอสุก แล้วตักใส่จาน รับประทานพร้อมข้าวสวยร้อน ๆ ได้เลย

เป็นเมนูง่าย ๆ ที่ทางครัวอร่อย (รับจัดอาหารนอกสถานที่) แนะให้ทำทานกันในครอบครัว เพราะค่าใช้จ่ายไม่สูงมาก และเป็นรายการที่ทำง่าย ๆ ในยุค Covid -19

ครัวอร่อย  รับจัดเลี้ยงอาหาร   รับจัดอาหารบุฟเฟต์   รับจัดอาหารเลี้ยงพระ  ทำบุญเลี้ยงพระ ทำบุญบ้าน ทำบุญบริษัท ราคาถูก

วันนี้ทาง ครัวอร่อย ขอแนะวิธีการทำแกงเขียวหวานไก่อย่างง่าย ๆ ไว้ทำกินกันเองในครอบครัว เป็นเมนูง่าย ๆ ทำ ง่าย ๆ  (ครัวอร่อย รับจัดอาหารนอกสถานที่  รับจัดอาหารเลี้ยงพระ  รับจัดเลี้ยง)

แกงเขียวหวานไก่
 

วัตถุดิบ

  • หัวกะทิ 0.5 ลิตร
  • หางกะทิ 0.5 ลิตร
  • สะโพกไก่ 0.5 กก (หั่นเป็นท่อนชิ้นเล็ก)
  • พริกแกงเขียวหวาน 2 ขีด
  • พริกแกงเผ็ด 2 ช้อนโต๊ะ (เพื่อให้เผ็ดเพิ่มขึ้น และสีของน้ำแกงสวยขึ้น)
  • น้ำตาลปี๊บ 1.5 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำปลา  5 ช้อนโต๊ะ
  • มะเขือพวง 0.2 กก (ปริมาณแล้วแต่ชอบ)
  • มะเขือเปราะ 15 ลูก  (หั่น 4 ส่วน/ลูก แช่ในน้ำเกลือ)
  • พริกชี้ฟ้าแดง+เขียว 2-3 เม็ด หั่นเฉียง
  • ใบโหระพา 10 บาท

ตั้งกระทะใส่หัวกะทิประมาณ 300 กรัมลงไปเคี่ยวให้แตกมัน

ใส่พริกแกงเขียวหวานกับพริกแกงเผ็ดลงไปผัดให้หอม

ใส่สะโพกไก่ที่หั่นแล้วลงไปผัดกับพริกแกงให้พอสุก

ใส่กะทิที่เหลือลงไปทั้งหัวกะทิและหางกะทิ ตั้งไฟจนเดือด

เมื่อแกงเดือดให้ใส่มะเขือเปราะ และปรุงรสตามต้องการ

ใส่มะเขือพวง โหระพา และพริกชี้ฟ้าแดงและเขียวลงไป

ปิดหม้อ และดับไฟ.  เสริฟพร้อมขนมจีนสด ได้เลยครับ.

ครัวอร่อย  รับจัดเลี้ยงอาหาร   รับจัดอาหารบุฟเฟต์   รับจัดอาหารเลี้ยงพระ  ทำบุญเลี้ยงพระ ทำบุญบ้าน ทำบุญบริษัท ราคาถูกครัวอร่อย  รับจัดเลี้ยงอาหาร   รับจัดอาหารบุฟเฟต์   รับจัดอาหารเลี้ยงพระ  ทำบุญเลี้ยงพระ ทำบุญบ้าน ทำบุญบริษัท ราคาถูก

แกงเลี้ยงกุ้งสด

วันนี้ทาง ครัวอร่อย ขอนำเสนอการทำ แกงเลียง  ซึ่งเป็นอาหารประเภทสุขภาพ  เนื่องจากอุดมไปด้วยสมุนไพรนา ๆ ชนิด  เหมาะสำหรับคนที่รักสุขภาพโดยเฉพาะ

ส่วนผสมของสูตรแกงเลียง

  • พริกขี้หนูสวน
  • หอมแดง
  • กระชาย
  • พริกไทยขาว
  • กะปิ
  • น้ำปลา
  • กุ้งสด
  • ข้าวโพดอ่อน
  • ฟักทองอ่อน
  • ลูกน้ำเต้า
  • บวบหอม
  • ยอดฟักแม้ว
  • เห็ดฟาง
  • ใบแมงลัก

ขั้นตอนการทำ

ก่อนอื่นให้ตำเครื่องแกง สำหรับทำแกงเลียงกันก่อน เริ่มด้วย พริกไทยขาว ตำให้ละเอียดแล้วตามด้วยกระชาย และพริกขี้หนูสวน เมื่อตำทุกอย่างเข้ากันดีแล้ว ให้ตามด้วยหอมแดง และกะปิเคย ทำการโคลก ให้ทุกอย่างเข้ากันดี

นำน้ำประมาณครึ่งหม้อมาตั้งไฟ ต้มจนเดือดแล้ว ใส่เครื่องแกงเลียงที่เราโคลกไว้ คนให้ทุกอย่างละลาย หลังจากนั้น ใส่ฟักทองอ่อน และน้ำเต้า ลงไปต้ม ให้ผักสองอย่างนี้ สุกก่อน เพราะเป็นผักที่สุกช้า

เมื่อน้ำเต้าและฟักทองอ่อนสุกแล้ว หลังจากนั้นเราจะใส่ผักที่เหลือ ลงไปคือ บวบหอม ข้าวโพดอ่อน เห็ดฟาง ระหว่างต้มอยู่ถ้ามีฟองสามารถช้อนฟองออก

ปรุงรสชาติแกงเลียงด้วยน้ำปลาเล็กน้อยตามรสชาติ ที่ต้องการแล้ว ใส่กุ้งสดลงไป

เมื่อทุกอย่างสุกได้ที่แล้ว เราจะใส่ยอดฟักแม้ว และใบแมงลัก ลงไปเป็นขั้นตอนสุดท้าย ก็เป็นอันเสร็จ เสริฟ์พร้อมข้าวสวยร้อน ๆ

เป็นไงบ้างครับ  อาหารสุขภาพมื้อนี้ ที่ทางครัวอร่อย ขอนำเสนอ

ครัวอร่อย  รับจัดเลี้ยงอาหาร   รับจัดอาหารบุฟเฟต์   รับจัดอาหารเลี้ยงพระ  ทำบุญเลี้ยงพระ ทำบุญบ้าน ทำบุญบริษัท

ปลากระพงนึ่งมะนาว

เช้าวันนี้เป็นอีกวันหนึ่ง ที่ฝนตกหนัก  ขอให้ลูกค้าและผู้ติดตามเว็ปนี้ ระมัดระวังสุขภาพกันให้มาก ๆ นะครับ  เพราะจะติดหวัดได้ง่าย  และบางครั้งนำไปซึ่งเหตุให้คิดกันไปเลยว่า เป็นไข้หวัด หรือติดโควิด กันแน่   ให้ระมัดระวังตัวกันนะครับ.

เช้านี้ ทาง ครัวอร่อย รับจัดอาหารนอกสถานที่  รับจัดเลี้ยง  ขอนำเสนอรายการอาหาร ปลากระพงนึ่งมะนาว ที่ทำกันได้ง่าย ๆ รับประทานกันเองในครอบครัว  

วัตถุดิบ และส่วนผสม

1. ปลากะพงตัวขนาดกลางๆ 1 ตัว
2. บ๊วยดองพร้อมน้ำ 2-3 ลูก
3.  หมูสามชั้น 1 เส้น หั่นเป็นท่อนเล็ก ๆ   (หรือจะเป็นแผ่น เบค่อน ก็ได้ครับ สำหรับคนที่ไม่ต้องการใส่หมูสามชั้น)
4.  กระเทียบ สัก 4-5 กลีบ ปอกเปลือก
5. ขึ้นฉ่ายหั่นเป็นท่อนๆ 2 ต้น
6. ชิงอ่อนซอย 2-3 ช้อนโต๊ะ (ถ้าไม่มีก็ใช้ ขิงแก่ซอยก็ได้ครับ)
7. พริกชี้ฟ้าแดงหั่นแฉลบๆ 3 – 4 เม็ด
8. ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
9. พริกไทย ½ ช้อนชา

10 เห็ดหอมจีน 2-3 ดอก แช่น้ำจนนิ่ม (แช่ทิ้งไว้ตอนก่อนเข้านอนก็ได้ครับ  แล้วนำมาหั่นเฉียง ๆ เป็นชิ้น ๆ หนาพอประมาณ

 
วิธีปรุง
 
1. เอาปลากระพงมาทำความสะอาดปลากะพงของเราก่อน ขอดเกล็ด ล้างควักไส้
2. นำปลาที่ล้างสะอาด มาวางบนจานเปล แล้วใส่หมูสามชั้น (หรือเบค่อน) ตามด้วยผักที่เตรียม   ไว้ (กระเทียม ขิงอ่อนซอย เห็ดหอมจีน
3. นำน้ำปรุงรสที่เตรียมไว้ มาราดบนตัวปลา (รวมทั้งบ๊วย)
4. นำไปนึ่งสัก 15-20 นาที โดยประมาณ (ขึ้นอยู่กับความแรงของไฟ และขนาดของตัวปลา)
5. เมื่อปลาสุก  ก็โรยด้วยขึ้นฉ่าย และตกแต่งด้วย พริกชี้ฟ้าแดง และโรยด้วยพริกไทยอ่อน แล้วปิดฝานึ่งต่ออีกสัก 1 นาที
 
ทานกับข้าวสวย ร้อน ๆ  อร่อยอย่างยิ่งครับ.
ครัวอร่อย  รับจัดเลี้ยงอาหาร   รับจัดอาหารบุฟเฟต์   รับจัดอาหารเลี้ยงพระ  ทำบุญเลี้ยงพระ ทำบุญบ้าน ทำบุญบริษัท

ผัดคะน้าฮ่องกงราดน้ำมันหอย

ส่วนผสมและวิธีทำ

  1. คะน้าฮ่องกงต้นเล็ก 500 กรัม
  2. แครอท 3 แว่น
  3. กระเทียมเจียว 2 ช้อนชา
  4. น้ำมันงา 1 ช้อนชา
  5. น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ
  6. ซอสหอยนางรม 1 ช้อนโต๊ะ
  7. ซอสฝาเขียว 1/2 ช้อนโต๊ะ
  8. เกลือ 1/4 ช้อนชา
  9. แป้งมัน 1 ช้อนโต๊ะ
  10. น้ำเปล่า 1 ถ้วยเล็ก

ขั้นตอน

  1. น้ำคะน้ามาปลอกเปลือกตัดแต่งนิดหน่อยแล้วล้างน้ำให้สะอาดแช่ในน้ำเกลือนิดหน่อย ส่วนแครอทก็ตกแต่งตามใจชอบ  เสร็จแล้วนำทั้งคะน้า และแครรอท มาลวกใส่น้ำมันงานิดหน่อยเพิ่มความเงางามและกลิ่นหอม.. พอได้ที่พักไว้ในน้ำเย็นและสะเด็ดน้ำให้แห้ง​

  2. ตั้งกระทะให้ร้อนใส่น้ำงา ซอสหอยนางรม ซอสฝาเขียวเกลือนิดหน่อย พอได้ที่แล้วใส่แป้งมันที่เราผสมน้ำลงไป เคี่ยวให้ได้ที่ (ส่วนผสม สามารถเพิ่มลดได้ตามใจชอบ)

  3. จัดจานคะน้าวางแครอทราดด้วยน้ำซอสหอยนางรมและโรยด้วยกระเทียมเจียวพร้อมเสิร์ฟ  ทานคู่กับข้าวสวย ร้อน ๆ  อร่อยอย่างมากครับ.

    ครัวอร่อย  รับจัดเลี้ยงอาหาร   รับจัดอาหารบุฟเฟต์   รับจัดอาหารเลี้ยงพระ  ทำบุญเลี้ยงพระ ทำบุญบ้าน ทำบุญบริษัท

     

    หน่อไม้ฝรั่งผัดเห็ดหอมสด

    วันนี้ทาง ครัวอร่อย (รับจัดบุฟเฟ่ต์นอกสถานที่)  จะมาทำอาหาร style สุขภาพ ไร้เนื้อสัตว์ฺทานกันครับ  และช่วงนี้หน่อไม้ฝรั่ง ยังมีราคาไม่แพงมาก เลยอยากนำมาสาธิตวิธีทำให้ครับ.

    เครื่องปรุง

    หน่อไม้ฝรั่ง หั่นท่อนประมาณ 1 นิ้ว

    เห็ดหอมสด จะหั่นครึ่งหรือไม่หั่นก็ได้ (ขึ้นอยู่กับขนาดของเห็ดหอมที่ซื้อมา)

    กระเทียบสับ

    วิธีทำ หน่อไม้ฝรั่งผัดเห็ดหอมสด ตั้งกระทะใส่น้ำมันพืชพอร้อนใส่ กระเทียมสับ เจียวพอหอมเหลือง (ถ้าเป็น อาหารเจ ก็ไม่ต้องใส่กระเทียม) จากนั้นใส่ เห็นหอมสด ผัดให้เข้ากัน ตามต่อด้วย หน่อไม้ฝรั่ง จากนั้นปรุงรสด้วย ซอลหอยนางรม ซีอิ๊วขาว พริกไทย น้ำตาลทราย(เล็กน้อย) จากนั้นเติมน้ำสะอาดลงได้นิดหน่อย ชิมรสตามชอบ

    เป็นไงบ้างครับ  เป็นอาหารที่ทำง่าย ๆ แต่รสชาติอร่อยมากครับ.

    คิดถึง จัดเลี้ยงเมื่อไหร่ คิดถึงครัวอร่อย

    ครัวอร่อย  รับจัดเลี้ยงอาหาร   รับจัดอาหารบุฟเฟต์   รับจัดอาหารเลี้ยงพระ  ทำบุญเลี้ยงพระ ทำบุญบ้าน ทำบุญบริษัท

     

    ปลากะพงผัดคื่นช่าย

    เช้า่วันนี้ ทางครัวอร่อย จะเปิดครัว เพื่อสอนวิธีการทำปลากระพงผัดคื่นช่าย ซึ่งเป็นการทำแบบง่าย ๆ ไม่ซับซ้อนมากมายครับ

    วัตถุดิบ

    เนื้อปลากระพง หั่นเป็นชิ้น 300 กรัม
    คื่นช่าย หั่นเป็นท่อน
    ต้นหอมหั่นเป็นท่อน
    ขิงซอย
    พริกชี้ฟ้าแดงซอยเป็นเส้น
    กระเทียมสับ
    เต้าเจี้ยว
    ซอสปรุงรส
    ซีอิ้วขาว
    น้ำตาล
    ซอสหอยนางรม
    เหล้าจีนเล็กน้อย (ใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ ตามชอบ)
    น้ำซุป / น้ำเปล่า
    แป้งทอดกรอบ ไว้สำหรับคลุกปลาเพื่อนำไปทอด

วิธีการทำ

1. นำเนื้อปลากะพงมาล้างให้สะอาด หั่นเป็นชิ้น พักให้สะเด็ดน้ำแล้วนำไปคลุกกับแป้งทอดกรอบบางๆ แล้วนำลงทอดในน้ำมันให้เหลืองพอกรอบ และพักทิ้งไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน

2. ตั้งกระทะใส่น้ำมัน ใส่กระเทียมลงไปผัดให้พอหอม จากนั้นก็ใส่เต้าเจี้ยว น้ำมันหอย น้ำตาลทราย ซีอิ๊วขาว เหล้าจีน น้ำซุปและผัดให้เข้ากัน

3. ใส่เนื้อปลากะพง ขึ้นฉ่าย และพริกชี้ฟ้าแดง-เหลืองลงไปผัดคลุกเคล้าให้เข้ากันอีกที เท่านี้ก็เป็นอันว่าเสร็จสรรพ ได้ “ปลากะพงผัดขึ้นฉ่าย” กินกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยมากครับ.

ครัวอร่อย  รับจัดเลี้ยงอาหาร   รับจัดอาหารบุฟเฟต์   รับจัดอาหารเลี้ยงพระ  ทำบุญเลี้ยงพระ ทำบุญบ้าน ทำบุญบริษัท รับจัดงานทำบุญบ้าน   รับจัดงานทำบุญบริษัท

 
วันนี้ ครัวอร่อย (รับจัดอาหาร  รับจัดเลี้ยงนอกสถานที่) จะมาสอนวิธีทำผัดกระเฉดไฟแดง  ซึ่งเป็นอาหารที่ไม่แพง แต่ทานกับข้าวสวย หรือ ข้าวต้มร้อน ๆ ได้อย่างอร่อยลงตัว เลยครั  
ผัดกระเฉดไฟแดง
วัตถุดิบ
1.ผักกระเฉดเอาฟองน้ำออก เลือกเอาแต่ส่วนยอด ๆ ของต้นกระเฉด และอ่อนๆ 1 จาน ล้างให้สะอาด แล้วทิ้งไว้สะเด็ดน้ำให้แห้ง
2.กระเทียมสับ 2-3 ช้อนโต๊ะ
3.พริกขี้หนูตำ 2 ช้อนโต๊ะ (ถ้าคนไม่ชอบทานเผ็ดก็ลดเหลือสัก 1 ช้อนก็ได้ครับ)
4.เต้าเจี้ยว 1 ช้อนโต๊ะ (เอาแต่เนื้อเต้าเจี้ยว)
5.น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
6.ซอสหอยนางรม 1 ช้อนโต๊ะ
7.ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ  (ไม่ต้องใส่มากนะครับ  เพราะเต้าเจี้ยวก็มีความเค็มในตัวอยู่แล้ว)
8.น้ำเปล่า 2 ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ
1. ตั้งกระทะใส่น้ำมันพืช   ใช้ไฟปานกลาง ทิ้งไว้
2. เอากระเทียม พริก เต้าเจี้ยว น้ำตาลทราย ซอสหอยนางรม และซีอิ๊วขาว ใส่ลงในจานผักกระเฉดที่เตรียมไว้
3. เร่งไฟให้กระทะร้อนจัด แล้วนำผัดกระเฉด (ที่ผสมเครื่องปรุงไว้แล้ว)  ลงผัด (ระวังไฟลุกพรึ่บ)  ผัดไปเรื่อยๆ แล้วเติมน้ำเปล่า ผัดต่อสักครู่ แล้วดับไฟ.  ตักใส่จานที่เตรียมไว้
 
แค่นี้เราก็ได้อาหารที่อร่อย สะอาด ที่สามารถทานคู่กับข้าวสวย หรือ ข้าวต้มร้อน ๆ  หรือเราอาจจะทำไข่ดาว เพิ่มอีกสักใบ ไว้ทานคู่กับข้าวสวยก็ได้เลยครับ.

ครัวอร่อย  รับจัดเลี้ยงอาหาร   รับจัดอาหารบุฟเฟต์   รับจัดอาหารเลี้ยงพระ  ทำบุญเลี้ยงพระ ทำบุญบ้าน ทำบุญบริษัท รับจัดงานทำบุญบ้าน   รับจัดงานทำบุญบริษัท

ทอดมันกุ้ง

เช้าวันนี้ ครัวอร่อย จะมาทำอาหารประเภทของทอดให้ได้ทานกัน คือ ทอดมันกุ้ง  เราลองมาดูส่วนผสมกันนะครับว่ามีอะไรบ้าง

ส่วนผสม ทอดมันกุ้ง

     • เนื้อกุ้งปลอกเปลือก 1 กก. ให้นำเนื้อกุ้งที่แกะมาทุบให้เนื้อแบะ (เพื่อให้เนื้อเหนียว) ครับ  แล้วนำไปสับให้ละเอียด เมื่อละเอียดแล้วใส่เกลือสัก 0.5 ช้อนชา  ผงปรุงรส 0.5 ช้อนชา
     • มันหมูบด หรือสับละเอียด 200 กรัม
     • กระเทียมกับรากผักชี ตำแหลก 1 ช้อนโต๊ะ
     • พริกไทยป่น 1 ช้อนโต๊ะ
     • ไข่ 2 ฟอง (ใช้เฉพาะไข่ขาว)
     • แป้งทอดกรอบโกกิ 1 ถ้วย
     • เกล็ดขนมปัง 2 ถ้วย
     • น้ำมันงา
   
วิธีทำทอดมันกุ้ง

 1. นำเนื้อกุ้งที่ปลอกเปลือกมา ตบ ให้เนื้อแบะออก แล้วจึงค่อยสับให้ละเอียดก่อน เมื่อละเอียดดีแล้วนำมันหมูแข็งที่บดมาผสม ใส่เกลือ 0.5 ช้อนชา และผงปรุงรส 1 ช้อนชา ตามด้วยเครื่องปรุงที่เตรียมไว้ (กระเทียมกับรากผักชีตำแหลก พริกไทยป่น) แล้วนำมานวดจนเนื้อเข้ากัน  เมื่อส่วนผสมคลุกเคล้าเข้ากัน ค่อยใส่ไข่ขาวลงไป และนวด และตบต่อจนเนื้อเหนียวดี ยิ่งนวดนาน ๆ เนื้อกุ้งก็จะยิ่งเด้งครับ.

2.  เมื่อเนื้อเหนียวดีแล้ว ให้ใส่แป้งโกกิ ลงไป แล้วนวดและตบต่อจนเนื้อเหนียว.

3.  ขั้นตอนสุดท้าย ให้ใส่น้ำมันงา ลงไปสัก 1-2 ช้อนโต๊ะ แล้วนวดต่อ จนเนื้อกุ้งเหนียวตัวดี.

4.  เอาเนื้อกุ้งที่นวดดี มาปั้นเป็นรูปแบน (เพื่อจะได้สุกง่าย)  แล้วนำไปชุบในกล็ดขนมปัง  

5.  นำไปทอด. แล้วพักวางบนกระดาษอเนกประสงค์ เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มบ๊วย
ลองไปทำกันดูนะครับ สำหรับรายการอาหารประเภททอดรายการนี้.

ครัวอร่อย  รับจัดเลี้ยงอาหาร   รับจัดอาหารบุฟเฟต์   รับจัดอาหารเลี้ยงพระ  ทำบุญเลี้ยงพระ ทำบุญบ้าน ทำบุญบริษัท รับจัดงานทำบุญบ้าน   รับจัดงานทำบุญบริษัท

วันนี้ ครัวอร่อย รับจัดงานเลี้ยง  รับจัดอาหาร รับจัดบุฟเฟต์ ขอเสนอวิธีทำ น้ำจิ้มสุกี้ กัน  ซึ่งเวลาทำสุกี้ทานกันเองในครอบครัว  จุดเด่นอยู่่ที่น้ำจิ้มสุกี้เลยครับ ที่เป็นตัววัดของความอร่อย 

วัตถุดิบ และวิธีทำ

พริกชี้ฟ้าเหลือง 0.5 กก
กระเทียมเล็ก  1 ขีด
หอมแดง 3 ขีด  (ไม่ใส่ก็ได้)
กระเทียนจีนแกะ 2 ขีด
รากผักชี 2 ชีด  (สับให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ ก่อน จะได้ปั่นง่าย)
เต้าหู้ยี้แดง 2.5 ขีด
กระเทียมดองหั่น 2.5 ขีด
น้ำกระเทียมดอง  1/3 ขวด
น้ำส้มสายชู  350 มม. (ครึ่งขวด)
ซอยพริกศรีราชา 1.5 ขวด (750 มม.)
น้ำตาลทราย  2.5 ขีด
เกลือไทย 35 กรัม
 
นำส่วนผสมทั้งหมด นำมาปั่นรวมกัน  เท่านี้เราก็ได้น้ำจิ้มสุกี้ เก็บไว้ทานคู่กับ สุกี้ กัน ในกรณีอยากใส่งาขาว ก็ให้งาขาวนำไปคั่วก่อนนะครับ  เวลาทานก็ค่อยใส่งาคั่ว. หรือสามารถเพิ่มพริกขี้หนูสวนสับ และกระเทียบสับ ลงไปเพิ่มเติมได้ สำหรับคนที่ชอบทานเผ็ด   ส่วนน้ำจิ้มสุกี้ที่ทำเสร็จแล้ว เราสามารถเก็บไว้ในตู้เย็นไว้เป็นเดือนครับ  เวลาเก็บแนะให้เก็บในขวดพลาสติก หรือขวดแก้วนะครับ. 
 
คิดถึงจัดเลี้ยงอาหาร คิดถึง ครัวอร่อย  เราให้บริการรับจัดเลี้ยงอาหาร   รับจัดอาหารบุฟเฟต์   รับจัดอาหารเลี้ยงพระ  ทำบุญเลี้ยงพระ ทำบุญบ้าน ทำบุญบริษัท รับจัดงานทำบุญบ้าน   รับจัดงานทำบุญบริษัท  ติดต่อ ครัวอร่อย ได้ที่เบอร์โทร 0814397888, 0982469944

 

น้ำจิ้มซีฟู๊ด

วันนี้ครัวอร่อย  (รับจัดเลี้ยงอาหาร   รับจัดอาหารบุฟเฟต์   รับจัดอาหารเลี้ยงพระ  ทำบุญเลี้ยงพระ ทำบุญบ้าน ทำบุญบริษัท รับจัดงานทำบุญบ้าน   รับจัดงานทำบุญบริษัท)  มาสอนวิธีทำน้ำจิ้มซีฟู๊ด ไว้ทานกันเองครับ  

วัตถุดิบและวิธีทำ

พริกขี้หนูสวน 1.5 ขีด

กระเทียม 2 ขีด

รากผักชีสับ 1 ขีด

น้ำปลาแท้ ประมาณ 250 ซีซี

น้ำมะนาวคั้นสด ประมาณ 250 ซีซี

ผงชูรส  80 กรัม  (สำหรับคนที่ไม่ชอบใส่มาก สามารถลดปริมาณลงได้)

น้ำตาลทราย 230 กรัม

น้ำต้มสุกเย็น  100 ซีซี

นำวัตถุดิบทั้งหมดมาปั่นรวมกัน  

เพียงเท่านี้  เราก็ได้ น้ำจิ้มซีฟุ๊ดที่อร่อย ไว้ทานคู่กับอาหารทะเลกันครับ

คิดถึงจัดเลี้ยงอาหาร คิดถึง ครัวอร่อย  เราให้บริการรับจัดเลี้ยงอาหาร   รับจัดอาหารบุฟเฟต์   รับจัดอาหารเลี้ยงพระ  ทำบุญเลี้ยงพระ ทำบุญบ้าน ทำบุญบริษัท รับจัดงานทำบุญบ้าน   รับจัดงานทำบุญบริษัท  ติดต่อ ครัวอร่อย ได้ที่เบอร์โทร 0814397888, 0982469944

.วันนี้ครัวอร่อย (บริการรับจัดอาหาร  รับจัดเลี้ยง  รับจัดบุฟเฟต์  รับจัดอาหารนอกสถานที่  รับจัดอาหารเลี้ยงพระ  ทำบุญเลี้ยงพระ รับจัดงานทำบุญบ้าน  รับจัดงานทำบุญบริษัท  ราคาถูก)  ขอนำเกร็ดความรู้เกี่ยวกับเรื่องการดูแลกระทะ ที่เราใช้อยู่ มาเป็นความรู้ให้ครับ.

1. เมื่อได้รับกระทะมา สามารถทำความสะอาดด้วยน้ำยาล้างจานได้ตามปกติ

2.  การใช้งานครั้งแรกควรตั้งน้ำในกระทะแล้วต้มให้เดือดและล่้างทำความสะอาดก่อนใช้งาน

3.  หลังการใช้งานทุกครั้ง ควรทำความสะอาดขึ้นทันทีและเช็ดกระทะให้แห้งเพื่อป้องกันสนิม

4. ในช่วงแรก ขอแนะนำให้ทาน้ำมันเคลือบไว้ที่กระทะหลังใช้งานเพื่อป้องกันการเกิดสนิมครับ

5. หากมีสนิมเกิดขึ้น สามารถล้างทำความสะอาดจนน้ำของการล้างมีสีใส และนำกลับมาใช้งานได้ตามปกติ

 

ครัวอร่อย รับจัดอาหาร  รับจัดเลี้ยง  รับจัดบุฟเฟต์  รับจัดอาหารนอกสถานที่  รับจัดอาหารเลี้ยงพระ  ทำบุญเลี้ยงพระ รับจัดงานทำบุญบ้าน  รับจัดงานทำบุญบริษัท  ราคาถูก

1

 

น้ำจิ้มสุกี้

.วันนี้ครัวอร่อย (บริการรับจัดอาหาร  รับจัดเลี้ยง  รับจัดบุฟเฟต์  รับจัดอาหารนอกสถานที่  รับจัดอาหารเลี้ยงพระ  ทำบุญเลี้ยงพระ รับจัดงานทำบุญบ้าน  รับจัดงานทำบุญบริษัท  ราคาถูก) 

จะนำวิธีทำ น้ำบ๊วย  ไว้ทำดื่มกันดับกระหายครับ

วัตถุดิบ

บ๊วย     มะนาว   เกลือ   น้ำตาล 

ใส่บ๊วยประมาณ 2 ลูก  (ลูกเล็ก 2 ลูก ถ้าลูกใหญ่ 1 ลูก) และน้ำบ๊วย 3 ช้อนชา

ใส่ น้ำตาล 3 ช้อนโต๊ะ

ใส่ น้ำมะนาวคั้นสด 1 ลูก

เกลือ (ใส่นิดหน่อยพอ)

บี้ให้บ๊วยแตก

ใส่น้ำเปล่าประมาณ 1 ถ้วย (ประมาณโค๊กกระป๋อง)

คนให้เข้าใจ  เทใส่ในถ้วยน้ำแข็งที่เตรียมไว้

แค่นี้ก็ได้น้ำบ๊วย ที่ชื่นใจไว้ทานกันแล้วครับ

เป็นไงบ้างครับ  อย่าลืมไปทำ ดื่มกันนะครับ

คิดถึงความอร่อย  คิดถึง ครัวอร่อย (บริการรับจัดอาหาร  รับจัดเลี้ยง  รับจัดบุฟเฟต์  รับจัดอาหารนอกสถานที่  รับจัดอาหารเลี้ยงพระ  ทำบุญเลี้ยงพระ รับจัดงานทำบุญบ้าน  รับจัดงานทำบุญบริษัท  ราคาถูก)

2

วันนี้ ครัวอร่อย (บริการรับจัดอาหาร  รับจัดเลี้ยง  รับจัดบุฟเฟต์  รับจัดอาหารนอกสถานที่  รับจัดอาหารเลี้ยงพระ  ทำบุญเลี้ยงพระ รับจัดงานทำบุญบ้าน  รับจัดงานทำบุญบริษัท  ราคาถูก) จะมาสาธิตวิธีทำซอสน้ำแดงกันก่อน  ไว้สำหรับทำปีกไก่น้ำแดงกันครับ  แต่วันนี้ขอทำสูตรน้ำแดงก่อนครับ

วิธีทำซอสน้ำแดง

วัตถุดิบ

น้ำตาลทราย 20 ช้อนโต๊ะ

พริกไทยป่น 1 ช้อนโต๊ะ

ผงพะโล้ 1 ช้อนโต๊ะ

ซอสฝาเขียว 3 ช้อนโต๊ะ

ตีให้เข้ากัน

จิ๊กโฉ่ว (ซอสเปรี้ยว) 6 ช้อนโต๊ะ

น้ำมันหอย 5  ช้อนโต๊ะ

ตีให้เข้ากัน

ใส่ซ๊อสมะเขือเทศโรซ่า 2 ขวด (ขวดละ 600 กรัม)

#ใส่ซ๊อสพริกศรีราชา .5 ขวด (300 กรัม)

คนให้เข้ากัน จนน้ำตาลละลาย

แล้วชิมรสขาติ ให้มีรสเปรี้ยวนำ

ใส่เหล้าจีนตราเจดีย์ 3 ช้อนโต๊ะ

ใส่น้ำมันงา ตรามังกร 3 ช้อนโต๊ะ

ตีให้เข้ากันจนทุกอย่างผสมกันทั้งหมดครับ

เป็นไงบ้างครับ  ไว้พรุ่งนี้จะมาสอนวิธีทำในส่วนของปีกไก่ กันต่อนะครับ

คิดถึงความอร่อย  คิดถึง ครัวอร่อย (บริการรับจัดอาหาร  รับจัดเลี้ยง  รับจัดบุฟเฟต์  รับจัดอาหารนอกสถานที่  รับจัดอาหารเลี้ยงพระ  ทำบุญเลี้ยงพระ รับจัดงานทำบุญบ้าน  รับจัดงานทำบุญบริษัท  ราคาถูก)

3 วันนี้ทาง ครัวอร่อย รับจัดเลี้ยงอาหาร จะมาสอนวิธีการทำปีกไก่เหล้าแดงในส่วนที่เหลือ

ปีกไก่เหล้าแดง (ต่อ)

ตั้งกระทะใส่น้ำมันประมาณ 1.5 ลิตร  เพื่อทอดปีกไก่   นำปีกไก่ประมาณ 1 กก. มาคลุกกับแป้งโกกิผสมกับไข่ 1 ฟอง  ที่เตรียมไว้ แล้วนำลงทอด   ทอดด้วยไฟอ่อน และไล่ไปถึงไฟปานกลาง  และเมื่อปีกไก่สุกได้ที่ ตักขึ้นสะเด็ดน้ำมันทิ้งไว้

ขั้นตอนต่อไปจะเป็นการลวกยอดคะน้าอ่อน  ตั้งกระทะต้มน้ำให้เดือด ใส่น้ำมันเล็กน้อย เพื่อให้ผักต้มแล้วเงา  น้ำยอดคะน้าอ่อนลงไปต้มให้สุก แล้วเอาขึ้นมาน๊อกน้ำเย็น นำขึ้นสะเด็ดน้ำ 

ขั้นต่อไปจะเป็นการผัดยอดคะน้า

ใส่น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ  หลังจากนั้น นำยอดคะน้าอ่อนที่เตรียมไว้ ลงไปผัดด้วยไฟแรงไม่นาน ตามด้วยเหล้าจีน ตักผักขึ้นไปเรียงในจาน

ขั้นตอนต่อไปเป็นการผัดซอสเหล้าแดง

ตั้งกระทะใส่น้ำมัน  เอาซอสแดงที่ทำเตรียมไว้ กะปริมาณที่ต้องการ (3-4 ทัพพี) ผัดด้วยไฟอ่อน ให้เดือด ในกรณีถ้าซอสดูข้นไป ก็ให้ใส่น้ำซุปลงไปเพื่อเจือจาง  แล้วนำปีกไก่ลงไปผัดคลุกเคล้ากับซอสแดงให้ทั่ว แล้วก็ตักขึ้นใส่จาน ที่เตรียมไว้  นำยอดคะน้ามาเรียง และสามารถนำผักหอมมาตกแต่งให้ดูน่าทาน

คิดถึงความอร่อย  คิดถึง ครัวอร่อย (บริการรับจัดอาหาร  รับจัดเลี้ยง  รับจัดบุฟเฟต์  รับจัดอาหารนอกสถานที่  รับจัดอาหารเลี้ยงพระ  ทำบุญเลี้ยงพระ รับจัดงานทำบุญบ้าน  รับจัดงานทำบุญบริษัท  ราคาถูก)

วันนี้ ครัวอร่อย (บริการรับจัดอาหาร  รับจัดเลี้ยง  รับจัดบุฟเฟต์  รับจัดอาหารนอกสถานที่  รับจัดอาหารเลี้ยงพระ  ทำบุญเลี้ยงพระ รับจัดงานทำบุญบ้าน  รับจัดงานทำบุญบริษัท  ราคาถูก) จะมาสาธิตวิธีการทำไข่น้ำกันอย่างง่าย ไว้ทานกันในยุคประหยัดครับ

วัตถุดิบ และวิธีทำ

ไข่ 2 ฟอง ตีให้เข้ากัน

ผักกาดหอม (1-2 ต้น สำหรับทานกันประมาณ 3 คน)

ตั้งฉ่าย (ปริมาณพอหยิบมือ)

ต้นหอมหั่นเป็นท่อน ๆ (พอประมาณทานกัน 3 คน)

ผักชีหั่น (พอประมาณทานกัน 3 คน)

หมูสับ  (พอประมาณทานกัน 3 คน)

พริกไทยป่น ไว้โรยหน้า

ไข่ 2 ฟอง ตีไข่ให้เข้ากัน  นำลงไปทอดในกระทะ ด้วยไฟปานกลาง  จนไข่สุกแล้วยีให้แยกตัวกันสักหน่อย เพื่อว่าเวลาทานจะได้ตักเป็นชิ้น ๆ ได้สะดวก  แล้วตักไปแยกใส่ชามที่มีผักกาดหอม ต้นหอม ผักชีหั่น ตั้งฉ่าย รองอยู่ 

ตั้งน้ำในกระทะ เพื่อลวกหมูสับ ลวกพอให้สุก แล้วเทน้ำออก หลังจากนั้นนำน้ำซุปสัก 1 กะบวย ใส่ลงไปในกระทะที่มีหมูสับ  ใส่ซี๊อิ้วขาวและซอสฝาเขียว ลงไปสักอย่างละ 1 ช้อนโต๊ะ   ผงชูรสสักครึ่งช้อนชา  ใส่พริกไทยไปหน่อยนึง (ถ้าใครมีเด็กที่ไม่ทาน ก็อาจจะไม่ใส่ก็ได้ครับ)  หลังจากนั้นตักทั้งหมดลงใส่ชามที่มีไข่ และผักรองอยู่

เสริฟพร้อมข้าวสวยร้อน ๆ อร่อยมากครับ

คิดถึงความอร่อย  คิดถึง ครัวอร่อย บริการรับจัดอาหาร  รับจัดเลี้ยง  รับจัดบุฟเฟต์  รับจัดอาหารนอกสถานที่  รับจัดอาหารเลี้ยงพระ  ทำบุญเลี้ยงพระ รับจัดงานทำบุญบ้าน  รับจัดงานทำบุญบริษัท  ราคาถูก)

2

 

 

 

 

 

 

 

 

.วันนี้ครัวอร่อย (บริการรับจัดอาหาร  รับจัดเลี้ยง  รับจัดบุฟเฟต์  รับจัดอาหารนอกสถานที่  รับจัดอาหารเลี้ยงพระ  ทำบุญเลี้ยงพระ รับจัดงานทำบุญบ้าน  รับจัดงานทำบุญบริษัท  ราคาถูก)  จะมาสาธิตวิธีทำต้มยำกุ้งน้ำข้น กันครับ

วัตถุดิบ

กุ้ง

พริกชี้ฟ้าแดงตำ สับหยาบ

ข่า ตบและหั่นเป็นท่อนเล็ก ๆ

ตะไคร้ ตบและหั่นเป็นท่อน

ใบมะกรูด

เห็ดฟาง

หอมแดงทุบ

เห็ดฟาง ผ่าครึ่งซีก

น้ำมะนาวคั้นสด

นมสดคาร์เนชั่น

น้ำพริกเผา

น้ำซุปไก่ 3 กระบวย

 

ต้มน้ำซุปหม้อในกระทะจนเดือด  ใส่น้ำพริกเผาลงไป (เพื่อให้ได้รสชาดจัดจ้าน) และใส่เครื่องต้มยำทั้งหมดลงไป รวมทั้งเห็ดฟาง   ใส่น้ำตาล 1.5 ช้อนชา (คนไม่ชอบหวาน งดได้ เพราะน้ำพริกเผาก็จะมีรสหวานอยู่)  น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ   น้ำมะนาวประมาณ 4-5 ช้อนโต๊ะ   ใส่กุ้งสด  เสร็จแล้วใส่ น้ำพริกเผาเพิ่มอีกประมาณ 3-4 ช้อนโต๊ะ  หลังจากนั้นใส่นมสดเพิ่ม   ปิดไฟ  ตักใส่หม้อไฟได้เลย โรยด้วยผักชี เสริฟพร้อมข้าวสวยร้อนๆ

คิดถึงความอร่อย  คิดถึง ครัวอร่อย (บริการรับจัดอาหาร  รับจัดเลี้ยง  รับจัดบุฟเฟต์  รับจัดอาหารนอกสถานที่  รับจัดอาหารเลี้ยงพระ  ทำบุญเลี้ยงพระ รับจัดงานทำบุญบ้าน  รับจัดงานทำบุญบริษัท  ราคาถูก)

 

ครัวอร่อย  เรารับบริการจัดเลี้ยงอาหารนอกสถานที่   รับจัดอาหารบุฟเฟต์   อาหารเลี้ยงพระ  ทำบุญเลี้ยงพระ ทำบุญบ้าน ทำบุญบริษัท ราคาถูก



ชื่อ
เบอร์โทรศัพท์
อีเมล
หัวข้อ
รายละเอียด